Gần đây, trong workshop về nhiếp ảnh của Leica với photographer Nguyễn Hải Đăng, Jane đã hỏi CEO của Leica và cả anh Đăng rằng: “Người ta hay bảo ảnh này trông ‘nghệ’ thế! Và gần đây, cũng hay thường thấy người người nói về ‘Tuyệt đối điện ảnh’. Vậy ‘nghệ’ hay ‘Tuyệt đối điện ảnh’ có ý nghĩa như thế nào dưới góc độ chuyên môn? Làm sao để biết?”. Và thật vui, câu trả lời nhận được khiến Jane đồng tình tuyệt đối. Hôm nay chia sẻ lại cho cả nhà tham khảo nhé!
Một bộ hình, 1 bức ảnh, 1 thước phim, thậm chí 1 gương mặt được cho là “Nghệ”, hay “Tuyệt Đối Điện Ảnh” là 1 chủ thể mang trong mình 1 vẻ đẹp có Mood (trạng thái cảm xúc) đặc trưng, như chứa trong đó cả 1 câu chuyện, cả 1 bức màn tự sự. Chủ thể ấy đồng thời cũng hội tụ các yếu tố về bố cục (màu sắc, hình khối, xa gần), tỉ lệ tiêu chuẩn, các mảng sáng tối (tương phản) rõ ràng xung quanh chủ thể làm tôn lên các nét đặc trưng, có đủ các chi tiết tạo nên không gian của cái đẹp, và nó là những vẻ đẹp càng nhìn càng thấm. Vậy có nghĩa, cái đẹp không chỉ là “Tôi bản năng cảm thấy”, mà còn phải bao gồm những điều có quy chuẩn, có chất xám, thậm chí có tính toán dựa trên 1 nền tảng vững chãi về Mỹ Học. Có thể truyền miệng cho vui, nhưng hoàn toàn không thể bừa bãi trong hiểu biết và nhận định.
JNA, tại sao lựa chọn “ngách” đào tạo trong lĩnh vực Sáng Tạo – Nghệ Thuật? Trước tiên, chắc chắn vì chúng tôi đều là những người yêu cái đẹp, cùng nhau có nền tảng học thức về nghệ thuật, và đều muốn Nghệ Thuật hay Sáng Tạo không bị xem nhẹ, bị coi rẻ. Không phải ý tưởng sáng tạo nào cũng là tác phẩm nghệ thuật, không phải ai cầm máy lên cũng thành nhiếp ảnh gia, không phải ai cầm cọ lên cũng là artist. Thế nên, những kiến thức Mỹ Học được dạy cẩn thận, những buổi thực hành bố cục hay màu sắc miệt mài quên thời gian, hay những buổi học tư duy căng não đầy thách thức, tất cả đều hướng tới mục tiêu mang nền tảng đúng về cái đẹp vào sự nghiệp của từng cá nhân theo đuổi nghề nghệ thuật.
Thương Hiệu là thứ chỉ xây được khi có tầm nhìn, và có đủ năng lực – tiềm lực với sự bền bỉ trong dài hạn. Thương Hiệu trong ngành Nghệ Thuật – Sáng Tạo, lại càng khó hơn vì đâu đó còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố mơ hồ, trừu tượng, khó đo đếm hơn. Nhưng không phải vấn đề, vì lựa chọn của JNA dựa trên cơ sở tiềm lực có sẵn (vẫn đang hoàn thiện) và thái độ vô cùng nghiêm túc khi cống hiến.
Bài thực hành tiết học CREATIVE CONCEPT của học viên đang theo học tại JNA CREATIVE ACADEMY.
STUDENT/ Hồng Loan – Kiều Trang
MENTOR & AD/ Jane Nguyen
LIGHTING/ Khắc Hoàng
ASSISTANT/ Mơ

